Khúc xạ kế đo độ ngọt là gì? Cách sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt

  • Đăng ngày 13/08/2021

Khúc xạ kế đo độ ngọt là dụng cụ khá phổ biến trong các phòng thí nghiệm hoặc trong các dây chuyền sản xuất, chế biến thực phẩm. Tuy vậy, liệu bạn đã hiểu rõ về cấu tạo, ứng dụng cũng như nguyên lý hoạt động của loại thiết bị này? Hãy cùng Thiết bị Hiệp Phát tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé.

 

1. Khúc xạ kế đo độ ngọt Brix là gì?

khúc xạ kế đo độ ngọt

Khúc xạ kế đo độ ngọt là thiết bị chuyên dụng, có thường được sử dụng trong việc hỗ trợ người dùng kiểm tra và nắm bắt độ ngọt trong các chất lỏng như nước, sữa, nước trái cây,... 

 

Thiết bị này thường được sử dụng để kiểm soát độ ngọt trong các hoạt động thí nghiệm, trong các dây chuyền sản xuất, qua đó có thể đưa ra đánh giá về chất lượng sản phẩm một cách chính xác, khách quan nhất.

 

2. Cấu tạo của khúc xạ kế đo độ ngọt

 

Tương tự như các loại khúc xạ kế thông thường khác, khúc xạ kế đo độ ngọt cũng bao gồm hai loại: khúc xạ kế đo độ ngọt cơ và khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử. Ở mỗi loại khúc xạ kế, cấu tạo và cách sử dụng sẽ có đôi chút khác biệt

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt cơ sẽ bao gồm: Tấm chắn sáng, lăng kính, vít hiệu chuẩn, bộ phận điều chỉnh tiêu cự, thang đo, thị kính.

 

  • Tấm chắn sáng: bộ phận đảm bảo việc hoạt động của khúc xạ kế đo độ ngọt. Bộ phận này được lắp linh động, người dùng có thể chủ động điều chỉnh để phục vụ việc tiến hành đo thuận lợi nhất.
  • Lăng kính: bộ phận giúp người dùng quan sát được mẫu nghiên cứu, ở vị trí này, lượng ánh sáng được tập chung dễ dàng.
  • Vít hiệu chuẩn: bộ phận giúp người dùng có thể chủ động điều chỉnh, cài đặt lại khúc xạ kế để đảm bảo chất lượng sử dụng, làm việc của thiết bị.
  • Tiêu cự: bộ phận cho phép người dùng chủ động điều chỉnh mức độ quan sát, làm việc mong muốn.
  • Thị kính: bộ phận giúp người dùng quan sát và ngắm thang đo để đọc kết quả đo thuận tiện nhất.

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử sẽ bao gồm: Khoang chứa mẫu, Màn hình LCD, các phím chức năng và khu vực đựng mẫu. 

 

3. Hướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt

 

Cách sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt cơ

 

Để sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt cơ, đầu tiên bạn cần phải thực hiện hiệu chuẩn khúc xạ kế. Nhỏ một vài giọt nước cất vào lăng kính. Nước cất với độ Brix bằng 0 sẽ giúp đưa thang đo của khúc xạ kế về mức 0.

 

Tiếp theo, nhỏ dung dịch mẫu vật vào vật kính, lấy sáng, nhờ sự khúc xạ của ánh sáng với vị trí nhỏ mẫu vật mà người dùng có thể dễ dàng quan sát và có kết quả đánh giá phù hợp nhất.

 

Giá trị đo được nằm ở điểm giao nhau giữa đường mức và thang đo. So sánh để có được kết quả đánh giá phù hợp nhất.

 

Cách sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử

 

Để sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử, trước tiên bạn cần hiệu chuẩn điểm 0 cho khúc xạ kế đo độ ngọt của mình. Bật máy rồi nhỏ một vài giọt nước cất vào khu vực đựng mẫu. Nhấn phím READ. Nếu kết quả hiển thị là 0 thì bắt đầu tiến hành đo độ Brix cho mẫu cần đo. Tuy nhiên, nếu đo nước cất thông thường mà kết quả hiển thị không phải là 0, chứng tỏ khúc xạ kế điện tử của bạn đang bị lệch. 

 

Lúc này, bạn cần đổ bỏ phần nước cất cũ đi, dùng khăn sạch vệ sinh lại khu vực chứa mẫu. Đổ một phần nước cất mới vào khu vực đựng mẫu, sau đó nhấn phím ZERO và rồi nhấn phím READ thêm một lần nữa. Nếu màn hình hiển thị số 0 tức là bạn đã hoàn thành quá trình hiệu chuẩn.

 

Lúc này, bạn đã hoàn toàn có thể đo độ Brix của mẫu cần đo bằng cách nhỏ chất lỏng vào khu vực chứa mẫu, bật máy ấn phím READ, sau 3 - 5s, kết quả dạng số sẽ xuất hiện trên màn hiển thị.

 

4. Ứng dụng của khúc xạ kế đo độ ngọt

 

Thiết bị này được sử dụng chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm với các ứng dụng thực tế như:

 

Trong nghiên cứu, sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt giúp người dùng có thể tìm hiểu, phân tích và nắm được độ ngọt của mẫu vật xác định như mẫu nước, mẫu hoa quả, thực phẩm,… để có những đánh giá chính xác, nhất định.

 

Trong nuôi trồng thủy sản, người dùng sử dụng máy đo này để đánh giá chất lượng nguồn nước để có hướng xử lý kịp thời. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, nước ngọt giúp đảm quá trình nuôi trồng thủy sản được thuận tiện nhất.

 

Trong chế biến thực phẩm, đây là một trong những ngành sử dụng nhiều các sản phẩm khúc xạ kế đo độ ngọt. Việc thẩm định độ ngọt của thực phẩm trong quá trình sản xuất giúp người dùng có những tính toán và có những xử lý phù hợp.

 

5. Một số loại khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử phổ biến hiện nay

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 20-75 % Brix Bellingham Stanley - 38-04

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 20-75 % Brix Bellingham Stanley - 38-04 là dòng sản phẩm khúc xạ kế đo độ ngọt, được sản xuất bởi hãng Bellingham Stanley - thuộc tập đoàn Xylem, Anh Quốc. Là dòng khúc xạ kế phù hợp sử dụng trong các doanh nghiệp có nhu cầu đo độ ngọt trong các loại mứt, thạch.

 

Với thang đo từ 20 - 75% Brix thì model 38-04 là khúc xạ kế đơn giản và nhanh chóng để đo lượng đường trong các loại mứt. Bao gồm các loại mứt thông thường và mứt ít đường dành cho người bị tiểu đường. Đây chính là dòng sản phẩm phù hợp cho các doanh nghiệp cần kiểm soát và công bố lượng đường của mứt, thạch,...

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 40-95% Bellingham Stanley Brix - 38-33

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 40-95% Bellingham Stanley Brix - 38-33 là khúc xạ kế với thang đo cao, phù hợp với các sản phẩm có độ ngọt cao 40 - 95% Brix như các loại mứt, mật nha và nhiều loại bánh kẹo.

 

Một vài thông số kỹ thuật của dòng sản phẩm này:

 

- Thang đo: 40 – 95 % (oBrix)

- Độ phân giải: 0.1

- Độ chính xác: ±0.2

- Độ chính xác nhiệt độ của đầu dò: ±1°C (5–40°C)

- Nhiệt độ của mẫu: 5 – 95°C

- Bề mặt xung quanh lăng kính: thép không rỉ 316

- Lăng kính: thủy tinh quang học

- Điều kiện môi trường làm việc: 5 - 40oC, <95%RH

- Kích thước: 115x54x30mm

- Khối lượng: 85g

 

=> Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một vài dòng khúc xạ kế cầm tay của hãng Bellingham Stanley

 

Mong rằng thông qua bài viết, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ khúc xạ kế đo độ ngọt là gì cũng như cách sử dụng loại thiết bị này đúng cách. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu tìm mua các dòng sản phẩm khúc xạ kế cầm tay, khúc xạ kế để bàn đến từ hãng Bellingham Stanley - Anh Quốc, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 098 4677378 hoặc Email: sales@thietbihiephat.com để có thêm thông tin về sản phẩm nhé.