Tỷ trọng là gì? Thiết bị đo tỷ trọng? Cách đo tỷ trọng đúng cách

  • Đăng ngày 17/12/2021

Tỷ trọng là gì? Thiết bị đo tỷ trọng là gì? Đo tỷ trọng như thế nào là đúng cách. Hãy cùng Hiệp Phát tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này qua bài viết sau đây

 

1. Tỷ trọng là gì?

 

Tỷ trọng là gì

 

Tỷ trọng hay còn được gọi là tỷ khối khái niệm chỉ tỷ số giữa khối lượng riêng của một chất và khối lượng riêng của một chất khác ở những điều kiện xác định.

 

Đế xác định tỷ trọng của các chất, người ta thường so sánh khối lượng riêng của chúng với khối lượng riêng của nước cất

 

Công thức tính tỷ trọng:

 

RD = ρchât/ ρnước

 

Trong đó:

 

RD là tỷ trọng

ρchất là khối lượng riêng của chất cần đo

ρnước khối lượng riêng của chất chuẩn (chất đối chứng).

 

Tỷ trọng thường được biểu diễn dưới dạng hệ số và được xác định theo các tiêu chuẩn: 

 

ASTM: tỷ trọng được xác định ở 60 độ F tức ở 15,6 độ

TCVN: tỷ trọng được xác định ở 15 độ C

 

2. Các loại tỷ trọng phổ biến

 

– Tỷ trọng biểu kiến (biểu thị bằng đơn vị kg/m3) là đại lượng được dùng trong các chuyên luận etanol, ethanol 96 % hoặc loãng hơn…. Tỷ trọng biểu kiến cũng là khối lượng cân trong không khí của một đơn vị thể tích chất lỏng. 

 

– Tỷ trọng tương đối của một chất là tỷ số giữa khối lượng của một thể tích cho trước của chất đó, và khối lượng của cùng thể tích nước cất, tất cả đều cân ở 20°C.

 

Tỷ trọng biểu kiến được tính bằng công thức:

 

Tỷ trọng biểu kiến = 997,2 x Tỷ trọng tương đối của chất thử.

 

Trong đó:  997,2 là khối lượng cân trong không khí của 1 m3 nước, tính bằng kg.

 

3. Cách đo tỷ trọng

 

Tùy vào các yêu cầu về độ chính xác, điều kiện thí nghiệm… mà người sử dụng có thể lựa chọn cho mình được phương pháp đo tỷ trọng phù hợp nhất. Các phương pháp đo tỷ trọng phổ biến hiện nay bao gồm:

 

Phương pháp bình đo tỷ trọng

 

Phương pháp bình đo tỷ trọng

 

Bình tỷ trọng thường được làm từ chất liệu chính là thủy tinh borosilicate, đây là chất liệu tốt nhất với độ bền cao, chống và chịu được hóa chất, dung dịch. Đây là dụng cụ thường được sử dụng để đo tỷ trọng nhằm xác định trọng lượng riêng của chất lỏng. Các thông số và ký hiệu in trên bình đo tỷ trọng thường được in với màu mực chất lượng, đảm bảo luôn bền màu ở nhiệt độ cao hoặc trong môi trường xấu.

 

Các bước đo bình tỷ trọng:

 

Bước 1: Cân tỷ trọng kế trống không, sạch và khô được P

Bước 2: Cho nước cất vào đầy tỷ trọng kế (chú ý không để sót không khí trong tỷ trọng kế)

Bước 3: Cân tỷ trọng kế chứa nước P2.

Bước 4: Đổ nước ra, tráng lại bằng chất lỏng định đo. Cho chất lỏng vào đầy tỷ trọng kế (chú ý không để sót không khí trong tỷ trọng kế).

Bước 5: Sau đó cân tỷ trọng kế có chứa chất lỏng cần nghiên cứu (P1).

Bước 6: Tính tỷ trọng của chất cần biết sẽ là (P1 – P) chia cho (P2 – P).

 

Lưu ý :

 

Phải rửa thật sạch tỷ trọng kế, tráng rượu hoặc ete, rồi làm khô trước khi sử dụng.

Sử dụng cân phân tích có độ chính xác tới 0.0001 g để cân tỷ khối kế và cân theo đúng quy tắc cân.

Phương pháp này chỉ thuận lợi khi xác định tỷ khối của các chất lỏng có độ nhớt thấp.

 

Phương pháp kit đo tỷ trọng

 

Phương pháp kit đo tỷ trọng

 

Đây là phương pháp dùng để đo tỷ trọng vật liệu rắn và xốp, sử dụng một chiếc cân phân tích. Vật mẫu sẽ được cân lên trong không khí và có trọng lượng M1, tiếp đó mẫu sẽ được cân trong môi trường dung môi (nước, etanol,..) bằng lực đẩy Archimedes Ác - si - mét cho ra khối lượng M2. Độ chênh lệch giữa hai khối lượng M1 và M2 sẽ được chia cho thể tích chất lỏng để ra tỷ trọng mẫu. 

 

Ưu điểm của phương pháp kit đo tỷ trọng đó là dễ thực hiện, độ chính xác cao và cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, nó cũng có một nhược điểm là chi phí khá cao và tốn nhiều vật mẫu gây khó khăn khi thực hiện.

 

Phương pháp sử dụng tỷ trọng kế

 

Phương pháp sử dụng tỷ trọng kế

 

Cách đo tỷ trọng bằng tỷ trọng kế được thực hiện theo 3 bước cơ bản sau đây:

 

Bước 1: Mở nắp van của bình ắc quy cần đo

Bước 2: Đưa tỷ trọng kế vào trong bình thông qua vị trí nắp van. Sử dụng nút hút của tỷ trọng kế để hút dung dịch điện phân vào bên trong tỷ trọng kế

Bước 3: Xem kết quả nồng độ dung dịch điện phân trên vạch chia độ của tỷ trọng kế. Tùy vào nồng độ của dung dịch mà đối trọng của thanh chia vạch sẽ chìm sâu ở mức tương ứng và kết quả nồng độ dung dịch được đọc tại vị trí bề mặt của dung dịch cắt thanh chia vạch.

 

Phương pháp dùng máy đo tỷ trọng

 

Phương pháp sử dụng máy đo tỷ trọng

 

Máy đo tỷ trọng hiện số là phương pháp đo tỷ trọng chất lỏng.

 

Nguyên lý hoạt động như sau: Sẽ có một ống thủy tinh rỗng dao động ở một tần số nhất định. Tần số này sẽ thay đổi khi các ống được làm đầy bằng mẫu. khối lượng lớn hơn thì tần số nhỏ hơn. Tần số này sẽ được đo và chuyển thành tỷ trọng. Việc hiệu chuẩn tỷ trọng được thực hiện trong không khí và nước cất. Thermostat sẽ kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ mà không sử dụng bể ổn nhiệt.

 

Ưu điểm của phương pháp này chính là đem lại độ chính xác cao. Tuy nhiên, nhược điểm đó chính là chi phí cao và quy trình thực hiện phức tạp.

 

4. Nơi bán thiết bị đo tỷ trọng uy tín

 

Công ty TNHH Thiết bị Hiệp Phát là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm tỷ trọng kế, máy đo tỷ trọng từ hãng sản xuất Kruss - Đức. Tại Hiệp Phát, quý khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều dòng máy đo tỷ trọng với nhiều chức năng và ứng dụng khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Bên cạnh đó, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, Hiệp Phát cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ quý khách hàng nếu gặp bất cứ vấn đề gì trong quá trình sử dụng sản phẩm.

 

Hiệp Phát cũng sẽ hỗ trợ giao hàng, hướng dẫn sử dụng và có những chính sách bảo hành, bảo trì phù hợp với quý khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi. 

 

Hy vọng rằng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về khái niệm tỷ trọng và cách đo tỷ trọng đúng cách. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các loại máy đo tỷ trọng, hoặc có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng các loại khúc xạ kế, phân cực kế hay tỷ trọng kế, đừng ngần ngại liên hệ với Thiết bị Hiệp Phát qua Hotline: (028) 6287 4765 hoặc Email: sales@thietbihiephat.com để nhận được những tư vấn kịp thời