Phân cực kế là gì? Cấu tạo, ứng dụng của phân cực kế

  • Đăng ngày 24/11/2021

Phân cực kế là gì? Liệu bạn đã hiểu rõ về cấu tạo, ứng dụng cũng như nguyên tắc hoạt động của phân cực kế? Hãy tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về loại thiết bị chuyên dụng này nhé.

 

1. Phân cực kế là gì?

 

phân cực kế là gì

 

Có thể hiểu phân cực kế là thiết bị dùng để xác định nồng độ của các nguyên liệu thô, kiểm soát độ tinh khiết, xác định thành phần hoá học, giám sát quá trình hoá học,… Phân cực kế thường được sử dụng nhiều trong các ngành dược, hóa chất, thực phẩm, sản xuất hương liệu, nước hoa,..

 

2. Cấu tạo phân cực kế

 

cấu tạo phân cực kế

 

Tùy theo nhà sản xuất mà những sản phẩm phân cực kế có thể được sản xuất với hình dạng và kích thước khác nhau. Tuy vậy, hầu hết chúng đều có cấu tạo gồm các bộ phận chính như sau:

 

  • Bộ phận quay cực: được hiểu là các chất quang hoạt có tác dụng làm quay mặt phẳng phân cực của ánh sáng phân cực toàn phần tạo ra bởi bộ phận phân cực.
  • Bộ phận phân cực: bộ phận này là thiết bị dùng để tạo chùm ánh sáng phân cực toàn phần, thường được làm bằng 2 nửa lăng kính nicol ghép sát nhau hoặc các bản polaroid.
  • Bộ phận phân tích: Bộ phận này có cấu tạo gần giống như bộ phận phân cực và có tác dụng dùng để xác định góc quay của mặt phẳng phân cực khi đi qua chất quay cực.

 

3. Nguyên lý hoạt động phân cực kế

 

Khi mặt dao động của tấm phân tích và tấm phân cực song song với nhau thì ánh sáng không phân cực sau khi qua tấm phân cực ở dưới sẽ chỉ còn dao động theo một phương và phương này song song với dao động của tâm phân tích nên sẽ tiếp tục đi qua và đập vào mắt người quan sát.

 

Khi phương dao động của tấm phân cực vuông góc với phương dao động của tấm phân tích thì ánh sáng sẽ bị tấm phân tích dập tắt và người quan sát chỉ quan sát được trường tối.

 

4. Ứng dụng phân cực kế

 

Một số lĩnh vực có thể ứng dụng phân cực kế:

 

Trong công nghiệp thực phẩm và nước giải khát, nó dùng để kiểm soát đặc tính, chất lượng độ tinh khiết của nguyên liệu thô và sản phẩm cuối cùng, xác định nồng độ đường trong đồ uống và kẹo,..

 

ứng dụng phân cực kế

 

Trong công nghiệp dược phẩm, thiết bị này dùng để xác định nồng độ như thành phần dược phẩm, kiểm tra độ tinh khiết, xác định thành phần hoá học và chất tương tác.

 

ứng dụng của phân cực kế

 

Trong nghiên cứu và giáo dục, nó dùng để xác định tương tác glucose, nồng độ của polysacarit thông qua quá trình alkyl hóa.

 

Trong ngành công nghiệp hoá chất, nó dùng để xác định nồng độ và kiểm soát độ tinh khiết, giám sát quy trình hoá học trong quá trình sản xuất các hoạt chất quang học trong phòng thí nghiệm, phân tích phản ứng hoá học.

 

Trong ngành công nghiệp hương liệu, tinh dầu và nước hoa nó được dùng để kiểm soát chất lượng của nguyên liệu và phụ gia, giám sát sản xuất các sản phẩm trung gian và cuối,..

 

5. Những dòng sản phẩm phân cực kế phổ biến

 

Phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP660

 

Phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP660

Model ADP660 có 06 bước sóng 325, 365, 405, 436, 546 và 589nm. Tích hợp các tính năng để hoạt động đơn giản như: màn hình làm việc cảm ứng màu. Cấu trúc Menu làm việc đơn giản với hệ thống phương pháp được cấu trúc tương tự như các dòng sản phẩm khác của thương hiệu Bellingham Stanley.

 

Model ADP660 tuân thủ theo các quy định của 21 CFR Part 11 cũng như đáp ứng các yêu cầu của USP, EP, BP, JP.

 

Nhà sản xuất Bellingham Stanley cung cấp đầy đủ các phụ kiện cho thiết bị đo góc quay cực như ống đo mẫu thể tích nhỏ, ống đo có phễu rót cũng như ống chuẩn thạch anh đạt chứng nhận UKAS.

 

Một vài tính năng nổi trội của dòng sản phẩm phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP660: 

 

  • Điều nhiệt cho mẫu bằng công nghệ Peltier
  • Độ phân giải lên đến 4 số lẻ 0.0001 oA
  • Màn hình làm việc cảm ứng màu 7.4 inch
  • Phù hợp USP/EP/BP/JP
  • Tuân thủ 21 CFR Part 11
  • Phương pháp làm việc đơn giản
  • Phù hợp với nhiều loại ống đo mẫu khác nhau

 

Phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP430

 

Phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP430

Phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP430 có các phương pháp để đo thông số Góc quay cực, Góc quay cực riêng, nồng độ,...

 

Màn hình 4 inch hiển thị kết quả đo rõ ràng và các thông số làm việc của máy. Bộ nhớ lưu hơn 8000 kết quả đo và các thông số cài đặt chung, tất cả có thể truy xuất dưới định dạng LIMS hoặc PDF.

 

Có thể cài đặt password để phân quyền hiệu chuẩn hoặc cài đặt cấu hình thiết bị. Có thể nhập password từ phím nhấn hoặc quét thẻ RFID để đăng nhập nhanh chóng.

 

Một vài tính năng nổi trội của dòng sản phẩm phân cực kế tự động Bellingham Stanley - ADP430:

 

  • Phân cực kế tự động, không có điều nhiệt cho mẫu
  • Độ phân giải lên đến 3 số lẻ
  • Bộ nhớ lưu 8000 kết quả
  • Màn hình hiển thị màu 4 inch

 

Mong rằng qua bài viết của chúng tôi, quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về về khái niệm phân cực kế là gì cũng như cách sử dụng và ứng dụng phân cực kế vào thực tiễn. Ngoài ra, nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm mua các dòng sản phẩm khúc xạ kế cầm tay, khúc xạ kế để bàn đến từ hãng Bellingham Stanley - Anh Quốc, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 098 4677378 hoặc Email: sales@thietbihiephat.com để có thêm thông tin về sản phẩm nhé.