Quy trình hiệu chuẩn khúc xạ kế đúng cách

  • Đăng ngày 06/04/2022

Việc hiệu chuẩn khúc xạ kế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ chính xác và hiệu quả khi sử dụng thiết bị này. Vậy, thực hiện hiệu chuẩn khúc xạ kế như thế nào là đúng cách. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

 

1. Vì sao cần hiệu chuẩn khúc xạ kế?

 

 

Khi các loại khúc xạ kế cơ và khúc xạ kế điện tử được sử dụng nhiều lần, độ chính xác trong các kết quả đo của chúng sẽ dễ xuất hiện sai số lớn giữa các lần đo. Chính vì vậy, việc hiệu chuẩn khúc xạ kế thường xuyên là một trong những nguyên tắc sử dụng khúc xạ kế cần được thực hiện và tuân thủ.

 

Bên cạnh đó trong quá trình tiến hành đo đạc, các loại khúc xạ kế này sẽ phải tiếp xúc với nhiều loại mẫu dạng lỏng. Khi vệ sinh máy không cẩn thận cũng có thể tạo ra sai sót trong các lần đo tiếp theo do các mẫu trước đó còn sót lại trong máy.

 

Ví dụ, nếu bạn dùng khúc xạ kế đo độ ngọt kiểm tra mật ong, sau khi thực hiện đo, bạn đã vệ sinh bộ phận chứa mẫu nhưng rất có thể là chưa sạch, ở lần tiếp theo bạn dùng máy để kiểm tra một dung dịch khác, mẫu đo của lần trước còn sót lại sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả đo ở lần tiếp. Chính vì lẽ đó, hiệu chuẩn là điều cần làm trước mỗi lần sử dụng.

 

2. Quy trình hiệu chuẩn khúc xạ kế cơ

 

 

Với khúc xạ kế cầm tay dạng cơ, bạn có thể thực hiện hiệu chuẩn khúc xạ kế theo hướng dẫn sau:

 

Dụng cụ cần chuẩn bị: Nước cất, vít hiệu chuẩn, pipet để lấy mẫu, khăn giấy

 

Các bước thực hiện:

 

 

Bước 1: Dùng pipet lấy vài giọt nước cất rồi nhỏ lên trên bề mặt lăng kính, cần phủ kín và không để bọt khí hình thành sau đó đóng nắp đậy lại.

 

Bước 2: Quan sát qua thị kính, đọc chỉ số hiển thị, nếu vạch giao nằm trên 0, dùng vít điều chỉnh về 0.

 

Bước 3: Lau sạch lăng kính bằng khăn giấy và chuẩn bị thực hiện đo với mẫu bằng khúc xạ kế.

 

3. Quy trình hiệu chuẩn khúc xạ kế điện tử cầm tay

 

 

Đối với khúc xạ kế điện tử cầm tay, cụ thể là dòng DR101-60 của hãng Kruss, bạn có thể thực hiện hiệu chuẩn khúc xạ kế theo hướng dẫn sau:

 

Dụng cụ cần chuẩn bị: Lọ dung dịch chất chuẩn khúc xạ Kruss đi kèm theo máy hoặc nước cất, một pipet để lấy mẫu, khăn giấy, dung dịch đường Glucose 5%.

 

Các bước thực hiện:

 

Bước 1: Nhấn phím READ để mở máy, ban đầu màn hình sẽ hiển thị nhiệt độ phòng.

 

Bước 2: Nhỏ từ 1 tới 2 giọt dung dịch hiệu chuẩn hoặc nước cất vào trong giếng đựng mẫu rồi ấn và giữ phím ZERO đến khi máy hiển thị “Cal End” là máy đã hiệu chuẩn xong.

 

Bước 3: Nhấn READ để đo lại, khi đó máy sẽ hiển thị về giá trị “0.0”

 

Bước 4: Dùng khăn giấy lau giếng đựng mẫu để loại bỏ đi dung dịch hiệu chuẩn hoặc nước cất còn sót lại.

 

Bước 5: Dùng pipet lấy vài giọt dung dịch đường Glucose 5% và nhỏ vào trong giếng đo. Nhấn phím READ để đọc kết quả. Nếu kết quả hiện “5.0” hoặc sai số +/- 0.2% thì quá trình hiệu chuẩn thành công.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo video sau đây để biết cách hiệu chuẩn khúc xạ kế điện tử cầm tay hãng Bellingham Stanley

 

4. Lưu ý khi hiệu chuẩn khúc xạ kế

 

Để đảm bảo việc hiệu chuẩn khúc xạ kế được, nhanh chóng và chính xác, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

 

Đeo găng tay trong quá trình hiệu chuẩn để chắc chắn không làm thiết bị bị bám bẩn.

Xác định đúng vị trí điều chỉnh bằng vít hiệu chuẩn để tránh không có nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra.

Sau khi hiệu chuẩn, nhớ lau vị trí lăng kính bằng khăn sạch tránh làm ảnh hưởng tới bộ phận khác, đặc biệt là thị kính vì nó không có khả năng chống nước.

 

5. Mua chất chuẩn khúc xạ ở đâu?

 

 

Chất chuẩn khúc xạ là các loại dung dịch hiệu chuẩn thường được đi kèm với khúc xạ kế, có kèm giấy chứng nhận hiệu chuẩn của nhà sản xuất. Các loại dung dịch này thường được sử dụng để hiệu chuẩn các phép đo độ ngọt Brix, với thang đo trải dài, ứng dụng cho nhiều dòng khúc xạ kế khác nhau.

 

Hiệp Phát hiện có bán những dòng dung dịch hiệu chuẩn khúc xạ kế đến từ các hãng Kruss và Bellingham Stanley. Quý khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo những dòng dung dịch hiệu chuẩn của Hiệp Phát để lựa chọn cho mình loại dung dịch phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình hiệu chuẩn khúc xạ kế, cũng như những điều cần lưu ý khi thực hiện hiệu chuẩn loại thiết bị phổ biến này. Nếu trong quá trình sử dụng, quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào, hoặc có nhu cầu tìm mua các loại sản phẩm khúc xạ kế, phân cực kế, tỷ trọng kế, đừng ngần ngại liên hệ với Hiệp Phát qua Hotline: (028) 6287 4765 hoặc Email: sales@thietbihiephat.com để nhận được những tư vấn kịp thời.