Độ Brix là gì? Công dụng, cách đo và dụng cụ đo độ brix phổ biến

  • Đăng ngày 05/08/2021

Độ Brix là gì? Độ Brix vốn là một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp chế biến, sản xuất rượu bia, đường, mật ong hay các loại nước ép trái cây,... Tuy vậy, không phải ai cũng là một chuyên gia trong ngành để có thể hiểu rõ về khái niệm, công dụng cùng cách đo độ brix đúng cách. Sau đây, Thiết bị Hiệp Phát sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần nắm rõ về khái niệm này.

 

1. Độ Brix là gì? Khái niệm độ Brix

Độ Brix là gì? Độ brix là thang đo biểu thị phần trăm tổng hàm lượng các chất rắn hòa tan trong các loại dung dịch. Mỗi độ brix (° 1) tương đương với nồng độ đường 1% khi đo ở 20 ° C. Nếu bên trong một loại dung dịch có độ brix bằng 10%, nghĩa là cứ 100g dung dịch chứa 10g chất rắn hòa tan và 90g nước.

 

Trong các loại dung dịch có nguồn gốc từ thực vật, đường chính là một trong những thành phần chủ yếu. Chính vì vậy, độ Brix còn có thể được dùng để biểu thị độ đường hay độ ngọt trong các loại trái cây hoặc các loại rau củ. Đây cũng là đại lượng được sử dụng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng hiện tại của cây trồng và chất lượng rau, củ, quả.

 

Đơn vị độ Brix là ° Bx. Bên cạnh được sử dụng trong đánh giá độ dinh dưỡng trong các loại rau, củ, trái cây, độ Brix còn được dùng để đánh giá lượng đường trong các lĩnh vực như:

- Sản xuất bia, rượu

- Sản xuất đường tinh luyện

- Chế biến sữa

- Chế biến mật ong, nước trái cây

– v/v

 

2. Công dụng của độ brix là gì?

 

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm độ Brix là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng của độ Brix trong các ngành công nghiệp sản xuất và kiểm nghiệm

 

Độ Brix có vai trò quan trọng trong việc đánh giá các thông số thành phần hóa học như chất rắn hòa tan trong các sản phẩm thực phẩm có tiêu chuẩn nhận dạng, ví dụ như trái cây và nước trái cây

 

Bên cạnh đó, độ Brix còn là thông số quan trọng giúp tính chỉ số đường (tỷ lệ% Brix / axit), qua đó đánh giá được chất lượng sau thu hoạch của các loại nông sản.

 

Trong sản xuất rượu vang, độ Brix thường được dùng để đánh giá năng suất lên men. Rượu vang thật sự đạt chất lượng nếu nồng độ rượu sau cùng bằng khoảng 0,55 lần độ Brix của nước ép nho được dùng trong nguyên liệu làm rượu. 

 

Trong sản xuất bia, độ Brix được sử dụng như là một thông số đánh giá chất lượng lên men biến thành bia. Thông số này cũng có thể được sử dụng như một chỉ số lên men cùng với thử nghiệm rượu. Khi quá trình lên men tiến triển, men trong bia sẽ tiêu thụ đường, qua đó khiến giá trị Brix giảm.

 

Trong chế biến các loại hoa quả, độ Brix cũng giúp các nhà sản xuất đánh giá được độ ngọt của các loại trái cây. Sản phẩm có độ Brix càng cao thì bên trong thành phần càng có nhiều trái cây hoặc nước hoa quả.

 

Độ Brix cũng có thể được sử dụng như một mốc để báo hiệu điểm kết thúc bốc hơi. Khi quá trình bốc hơi kết thúc, chỉ còn chừa lại các chất rắn bên trong dung dịch, giá trị Brix cuối cùng của sản phẩm ​​sẽ tăng lên.

 

Ngoài ra, độ Brix còn có ý nghĩa trong trồng trọt: giúp xác định và lập kế hoạch thực hành quản lý đất. Nó cũng giúp người làm vườn tăng cường đất trong khi xác định liệu họ có nên tăng tỷ lệ chất hữu cơ và tỷ lệ dinh dưỡng của đất hay không.

 

3. Cách đo độ Brix đúng cách

 

Đó là về những công dụng và tầm quan trọng của độ Brix. Vậy cách đo độ Brix là gì? Đo độ Brix như thế nào là đúng cách. Để đo độ Brix, chúng ta thường phải áp dụng một hiện tượng vật lý đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng. 

 

Hiện tượng khúc xạ là hiện tượng mà tia sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường. Mỗi loại dung dịch sẽ bẻ gãy tia sáng tạo thành “góc khúc xạ” khác nhau. Góc khúc xạ càng lớn chứng tỏ mật độ chất rắn hòa tan càng lớn, độ brix càng cao, và ngược lại góc khúc xạ càng nhỏ chứng tỏ lượng chất rắn trong dung dịch càng nhỏ, độ Brix cũng vì vậy mà nhỏ hơn.

 

Công thức tính chỉ số khúc xạ:

Chỉ số khúc xạ = tốc độ ánh sáng trong chân không / tốc độ ánh sáng xuyên qua chất

Trong đó chỉ số khúc xạ của chân không có giá trị là 1.

 

4. Độ Brix của một số loại trái cây phổ biến

 

Sau khi biết được độ Brix là gì cùng cách thức đo độ Brix đúng cách, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu về nồng độ Brix trong một số loại trái cây phổ biến. Bảng dưới đây biểu thị độ Brix của trái cây:

TÊN

THẤP

TRUNG BÌNH

CAO

TUYỆT VỜI

Táo

6

10

14

18

4

6

8

10

Chuối

8

10

12

14

Việt Quất

10

14

16

20

Dưa hồng

8

12

14

16

Dưa bở

8

10

12

14

Anh đào

6

8

14

16

Dừa

8

10

12

14

Nho

8

12

16

20

 

5. Dụng cu đo độ brix hiệu quả

Để có thể đo độ ngọt Brix một cách hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình một chiếc khúc xạ kế đo độ Brix. Hiện nay, Thiết bị Hiệp Phát đang là nhà cung cấp các sản phẩm khúc xạ kế đo độ Brix chính hãng, đến từ hãng Bellingham Stanley - thuộc tập đoàn Xylem - Anh Quốc. Một số dòng sản phẩm khúc xạ kế đo độ Brix tại Thiết bị Hiệp Phát:

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 20-75 % Brix Bellingham Stanley - 38-04

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 20-75 % Brix Bellingham Stanley - 38-04 là dòng sản phẩm khúc xạ kế đo độ ngọt, được sản xuất bởi hãng Bellingham Stanley - thuộc tập đoàn Xylem, Anh Quốc. Là dòng khúc xạ kế phù hợp sử dụng trong các doanh nghiệp có nhu cầu đo độ ngọt trong các loại mứt, thạch.

 

Với thang đo từ 20 - 75% Brix thì model 38-04 là khúc xạ kế đơn giản và nhanh chóng để đo lượng đường trong các loại mứt. Bao gồm các loại mứt thông thường và mứt ít đường dành cho người bị tiểu đường. Đây chính là dòng sản phẩm phù hợp cho các doanh nghiệp cần kiểm soát và công bố lượng đường của mứt, thạch,...

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 40-95% Brix Bellingham Stanley - 38-33

 

Khúc xạ kế đo độ ngọt 40-95% Brix Bellingham Stanley - 38-33 là dòng khúc xạ kế với thang đo cao, phù hợp với các sản phẩm có độ ngọt cao 40 - 95% Brix như các loại mứt, mật nha và nhiều loại bánh kẹo.

Một số thông số nổi bật của dòng khúc xạ kế đo độ ngọt 40-95% Brix Bellingham Stanley - 38-33:

- Thang đo: 40 - 95% Brix

- Độ phân giải: 0.1% Brix

- Độ chính xác: +/- 0.2% Brix

- Nhiệt độ của mẫu: 5 - 95oC

 

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về độ brix là gì cùng những phương pháp đo đô Brix hiệu quả, đúng cách. Ngoài ra, Thiết bị Hiệp Phát cũng đang là nhà cung cấp các sản phẩm khúc xạ kế đo độ ngọt chính hãng, đến từ hãng Bellingham Stanley. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các loại khúc xạ kế đo độ Brix, đừng ngần ngại liên hệ với Thiết bị Hiệp Phát qua Hotline: (028) 6287 4765 hoặc Email: sales@thietbihiepphat.com để nhận được những tư vấn kịp thời.